ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ HOẰNG THÀNH TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH TIÊM PHÒNG VACXIN CHO ĐÀN GSGC ĐOẶT 2/2021

Đăng lúc: 10:42:06 16/09/2021 (GMT+7)

 

          Thực hiện Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 17/8/2021 của UBND huyện Hoằng Hóa, về việc tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc gia cầm đợt 2/2021, ngày 31/8/2021 UBND xã Hoằng Thành đã ban hành Kế hoạch số 31 về tiêm phòng vacxin cho đàn GSGC đợt 2/2021 trên địa bàn toàn xã. Đồng thời trong Kế hoạch đã đưa ra một số chỉ tiêu tiêm phòng đợt 1/2021 nhằm đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm cho tiêm phòng đợt 2 này. Cụ thể tiêm phòng cho đàn chó được 590/552 con đạt 106,9%; đàn trâu bò 80/125 con đạt 64%; đàn lợn 70/315 con đạt 22,2% và đàn gia cầm 140/770 con đạt 18,1%. Kết quả trên cho thấy những tồn tại hạn chế chủ yếu đó là: Công tác tiêm phòng cho đàn GSGC thời gian tiêm còn kéo dài. Khi huyện công bố dịch bệnh Viêm da nổi cục trâu bò, nhưng công tác tiêm phòng ở xã mới đạt tỉ lệ thấp và phải tập trung cho tiêm phòng viêm da nổi cục để bao vây, dập tắt dịch, nên việc tiêm phòng các loại vacxin khác không được tổ chức tiêm tiếp tục kịp thời và tỷ lệ tiêm phòng chưa đảm bảo yêu cầu miễn dịch. Công tác rà soát, thống kê tổng đàn GSGC, số hộ chăn nuôi chưa sát đúng với thực tế, nhất là chưa nắm bắt biến động tổng đàn và tiêm phòng bổ sung cho đàn GSGC mới sinh hoặc nuôi mới. Các vi phạm trong phòng chống dịch bệnh đối với đàn vật nuôi chưa được tổng hợp kịp thời để xử lý theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ, nên còn một bộ phận người chăn nuôi chưa tự giác chấp hành.

          Về kế hoạch tiêm phòng đợt 2/2021, cần thực hiện với mục đích yêu cầu nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các luật, văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên. Tiêm vacxin phòng bệnh bắt buộc cho đàn GSGC và đàn chó đảm bảo tiêm nhanh, gọn, đúng quy trình kỹ thuật, chủ động, ngăn chặn, phòng, khống chế, dập tắt các loại dịch bệnh động vật, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho sản xuất, chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế. Như vậy, các loại bệnh phải tiêm phòng bắt buộc đối với đàn trâu bò là tiêm vacxin tụ huyết trùng và vacxin phòng bệnh LMLM cho đàn trâu bò từ 6 tháng tuổi trở lên. Tiêm phòng cho đàn lợn nái sinh sản, lợn đực giống, lợn thịt từ 01 tháng tuổi trở lên, gồm các loại vacxin dịch tả, tụ dấu. Đối với vacxin phòng bệnh tai xanh, LMLM cần tập trung ở các vùng có đàn gia súc mẫn cảm nguy cơ mắc bệnh cao. Các trang trại, gia trại, nhất là trang trại, gia trại và những vùng có nguy cơ cao cần tiêm phòng thêm mũi vacxin Phó thương hàn và Lép tô. Đối với đàn chó, mèo tiêm vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn toàn xã và chó từ 1 tháng tuổi trở lên thuộc diện phải tiêm phòng. Đối với đàn gia cầm gà, vịt, ngan, ngỗng tiêm vacxin phòng dịch cúm gia cầm từ 14 ngày tuổi trở lên; tiêm vacxin New-cat-xơn, dịch tả vịt, tụ huyết trùng cho đàn gia cầm trên địa bàn toàn xã.

          Về thời gian: Ngày 01/9/2021 tổ chức hội nghị mở rộng triển khai công tác tiêm phòng đợt 2/2021 cho đàn vật nuôi, tuyên truyền kế hoạch tiêm phòng đến toàn thể nhân dân. Từ ngày 02/9 – 12/9/2021 triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc, đàn chó theo kế hoạch. Từ ngày 13 – 16/9 tiêm vét các trường hợp còn lại. Từ ngày 17 – 20/9/2021 tổ chức tiêm phòng đàn gia cầm trên địa bàn toàn xã. Kinh phí tiêm phòng thực hiện theo hướng dẫn của Trạm Thú y Hoằng Hóa.

          Theo kế hoạch, chỉ tiêu cần tiêm phòng đợt 2/2021 được UBND xã giao cho 6 thôn cụ thể là: Đàn trâu bò 135 con, đàn lợn 566 con, đàn chó 585 con và đàn gia cầm 8571 con. Cùng với kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng và ban hành Kế hoạch tiêm phòng, tổ chức hội nghị triển khai, phân công cán bộ, phối hợp với các thôn, thống kê chính xác tổng đàn GSGC, thông báo thời gian tiêm phòng để các hộ chăn nuôi chủ động cùng phối hợp trong khi tiêm. Đồng thời theo dõi quá trình tiêm phòng, lập biên bản các chủ hộ nuội GSGC không thực hiện tiêm phòng theo quy định của Luật Thú y và Nghị định 90 ngày 31/7/2017 của Chính phủ (biên bản ghi rõ lý do, đối tượng không tiêm phòng), để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định và không được BCĐ đề nghị hỗ trợ nếu dịch bệnh xảy ra đối với đối tượng không thực hiện tiêm phòng.

          Để công tác tiêm phòng đợt 2/2021 đảm bảo đúng quy trình và những quy định của cấp trên, UBND xã giao nhiệm vụ cho BCĐ, phân công cán bộ thú y phụ trách tại hai khu (khu I gồm các thôn 1, 2, 3; khu II gồm các thôn 6, 7, 8) và có kế hoạch chuẩn bị thuốc chống sốc, xử lý kịp thời khi GSGC bị sốc sau tiêm; đảm bảo an toàn cho người tham gia tiêm phòng cũng như đàn vật nuôi. Các đơn vị thôn cần thống kê chính xác tổng đàn GSGC, tổ chức hội nghị mở rộng triển khai kế hoạch, thành lập tiểu ban tuyên truyền, vận động nhân dân, các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác tiêm phòng; cũng như phối hợp với tổ công tác theo dõi, thống kê, nắm chắc số lượng vật nuôi đã được tiêm phòng, vật nuôi chưa được tiêm phòng để có kế hoạch tiêm bổ sung. Đặc biệt phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể, đài truyền thanh và nhân dân tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tự giác tham gia công tác tiêm phòng cho đàn GSGC, nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh. Phấn đấu toàn xã tiêm phòng cho đàn GSGC đợt 2/2021 đạt 100% đúng thực tế.

          Hiểu rõ vai trò tiêm phòng đợt 2/2021 cho đàn GSGC là nhiệm vụ hết sức quan trọng, do đó BCĐ tiêm phòng xã cùng các đơn vị thôn, thành viên liên quan cần thực hiện đúng tiến độ, thời gian, kế hoạch của xã đề ra, góp phần bảo vệ an toàn cho vật nuôi và phát triển kinh tế chăn nuôi; hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về kinh tế, sức khỏe của nhân dân do dịch bệnh của GSGC gây ra./.

 

 

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
351554