TRUYỀN THỐNG 70 NĂM THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐẢNG BỘ XÃ HOẰNG THÀNH (25/10/1953-25/10/2023)

Đăng lúc: 14:31:46 11/10/2023 (GMT+7)

BÀI TUYÊN TRUYỀN 70 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ XÃ HOẰNG THÀNH 25/10/1953- 25/10/2023.

 

Kính thưa các đồng chí cán bộ, đảng viên, cùng toàn thể Nhân dân trong xã, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Hoằng Thành ( 25/10/1953 - 25/10/2023 ), chúng tôi xin gửi tới các đ/c bài tuyên truyền về truyền thống 70 năm của Đảng bộ xã.

 

        Xã Hoằng Thành nằm ở phía Đông Nam huyện Hoằng Hoá, với tổng diện diện tích 359,16ha, dân số 5.024. Cũng như bao miền quê của đất nước Việt Nam, Hoằng Thành là miền quê giàu truyền thống lao động, yêu nước và cách mạng, gắn bó với quê hương Hoằng Hóa, tỉnh Thanh, với Tổ quốc Việt Nam từ ngàn đời. Trải qua những tháng năm lịch sử, từ bao đời nay Hoằng Thành luôn hoà cùng dòng chảy dân tộc: khai điền lập làng, chiến đấu bảo vệ, xây dựng và phát triển. Ở mỗi thời kỳ lịch sử đều tạo được nét riêng biệt của làng quê mình và góp phần tạo ra những giá trị văn hóa đặc sắc rất đỗi tự hào mỗi khi nhắc đến hai tiếng Hoằng Thành.

Từ thời văn hóa Đông Sơn, cách đây khoảng 2.500 năm, trên địa bàn xã Hoằng Thành có sự xuất hiện của những cư dân đầu tiên. Chính các đặc điểm về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên như: Địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ, phì nhiêu lại cận kề với Sông mã, Đã thu hút nguồn dân cư đến đây an cư lạc nghiệp, tạo nên các xóm làng. Đến thế kỉ XII, vào thời nhà Lý các làng của Hoằng Thành chính thức được hình thành, ban đầu là thôn Hộ Thành (xã Đại Trung); và các thôn Phú Cả, Ông Nguyễn (xã Phượng Lịch), thuộc tổng Bái Cầu, huyện Hoằng Hóa, phủ Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, vào đầu thế kỷ XIX. Đến Thời Đồng Khánh, thôn Phú Cả đổi tên thành Phú kỳ, thôn Ông Nguyễn đổi tên thành Ông Hòa, hai thôn được sáp nhập vào xã Đại Trung (còn gọi là xã Bái Trung), tổng Bái Trạch.  

Thời điểm trước cách mạng tháng Tám, thôn Hộ Thành lấy tên mới là Dương Thành, thôn Phú Kỳ trở về với tên gọi cũ là Phú Cả.

Trải qua năm tháng lịch sử, những người con của vùng đất mang tên Hoằng Thành đã và đang tiếp nối truyền thống ông cha, từng bước thay đổi diện mạo quê hương thêm tươi đẹp và giàu mạnh.

Sau thành công của cuộc khởi nghĩa dành chính quyền 24/7/1945 trở thành một mốc son tươi thắm, từ đây nhân dân huyện Hoằng Hóa trong đó có nhân dân Hoằng Thành, hoàn toàn thoát khỏi áp bức, bóc lột của thực dân, phát xít và phong kiến; được làm chủ hoàn toàn quê hương, làm chủ bản thân; góp phần cùng với cả nước làm nên thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945.

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, tại các địa phương trong huyện, ở Hoằng Thành chính quyền lâm thời dân chủ nhân dân cũng được xây dựng, xóa bỏ đơn vị hành chính cấp tổng, lúc này các làng Hoằng Thành nằm trong xã Đại Trung.

Đầu năm 1953, Khi cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn cuối, được sự chỉ đạo của Ủy ban hành chính huyện Hoằng Hóa, xã Hoằng Lộc được chia thành 04 là Hoằng Thành, Hoằng Lộc, Hoằng Đại và Hoằng Trạch. Lúc này Hoằng Thành gồm 3 làng Phú Cả, Dương Thành và Ông Hòa; Cùng với việc chia tách đơn vị hành chính Chi bộ đảng Trần Phú cũng được chỉ đạo chia thành các chi bộ nhỏ. đến năm 1953, xã Hoằng Thành được tách ra, vào ngày 25 tháng 10 năm 1953, Đại hội thành lập Chi bộ được tiến hành với 32 đảng viên tham dự và đồng chí Lê Hữu Hường được bầu giữ chức Bí thư chi bộ đầu tiên. Như vậy từ đây mọi phong trào cách mạng của xã Hoằng Thành được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chi bộ đảng, là mốc son đánh dấu sự ra đời, phát triển của Đảng bộ xã nhà ngày nay.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, nhân dân Hoằng Thành đã thực sự được hưởng một cuộc sống tự do trong một nước độc lập, dưới chế độ dân chủ. Đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân so với trước cách mạng đã có sự chuyển biến nhảy vọt. Mọi người được học hành, được chữa bệnh, được hưởng những quyền lợi văn hóa. Từ thực tiễn trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Chi bộ đã có bước trưởng thành về bản lĩnh, năng lực lãnh đạo và khả năng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong đó, tập trung nâng cao hơn nữa, phát triển cơ sở kháng chiến và năng lực sản xuất địa phương.

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946- 1954), xã Hoằng Thành cùng với quân và dân trong huyện đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ đóng góp cao nhất sức người, sức của cho cuộc kháng chiến: Cuộc kháng chiến trường kỳ, đầy gian khó nhưng cũng hết sức vẻ vang này, các làng của Hoằng Thành đã có hàng trăm thanh niên nam, nữ tham gia bộ đội, thanh niên xung phong, thực hiện nhiều đợt dân công tiếp vận; 13 người đã anh dũng hy sinh, hàng chục người để lại một phần xương máu tại các chiến trường; hàng ngàn lượt người tham gia các đợt dân công bộ và xe đạp thồ đi phục vụ các chiến dịch Trung Du, Quang Trung, Hòa Bình, Điện Biên Phủ… Đã huy động nhân dân ủng hộ "Tuần lễ vàng", "Tuần lễ đồng", "Quỹ công lương", "Quỹ quốc phòng" hàng chục chỉ vàng, gần nghìn kg đồng, gần chục tấn thóc, hàng ngàn đồng bạc tài chính. Bên cạnh đó, việc đóng góp nhiều của cải vật chất cho chiến trường, xã Hoằng Thành xứng đáng là đơn vị có truyền thống xây dựng hậu phương kháng chiến của Đảng. Nhiều người được tặng thưởng những danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước.

Năm 1954 hoà bình lập lại ở Miền Bắc, chi bộ thực hiện lãnh đạo 2 nhiệm vụ chiến lược lúc bấy giờ là Xây dựng CNXH ở Miền Bắc và đấu tranh giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Tập trung vào cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, thực hiện cải cách ruộng đất người cày có ruộng, vận động nhân dân đi vào làm ăn tập thể, ban đầu là các tổ đổi công quy mô thôn, xóm về sau đã phát triển thành các hợp tác xã nông nghiệp xóm, liên xóm và hợp tác xã bậc cao toàn xã.

Năm 1954, Đại hội chi bộ đảng lần thứ II được tổ chức đề ra nhiệm vụ trước mắt của địa phương là phát động nhân dân toàn xã đẩy mạnh sản xuất và xây dựng đời sống mới. Xuất phát từ tình hình và nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, nhất là để lãnh đạo phong trào xây dựng các Hợp tác xã. Cuối năm 1962 Huyện ủy Hoằng Hóa đã ra quyết định chuyển Chi bộ xã Hoằng Thành thành Đảng bộ, Ban chấp hành lâm thời gồm 7 đồng chí, trong đó đồng chí Lê Khắc Chưởng làm Bí thư Đảng ủy. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương. Đảng bộ xã Hoằng Thành tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu đề ra trên mọi lĩnh vực.  

Từ năm 1965 đến năm 1975, đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc hòng ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc cho cách mạng miền Nam, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân nhanh chóng chuyển hướng hoạt động từ thời bình sang thời chiến, làm tốt công tác phòng không sơ tán, tổ chức lực lượng sẵn sàng chiến đấu. Trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, các hợp tác xã thi đua sản xuất, thâm canh tăng vụ, phát triển chăn nuôi với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, đóng góp cho tiền tuyến hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm; lớp lớp con em Hoằng Thành hăng hái lên đường “Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước”. Những đóng góp của quân và dân Hoằng Thành đã góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân Hoằng Thành đã động viên hàng trăm ng­ười con ­ưu tú tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu; đóng góp hàng trăm tấn lương thực thực phẩm. Toàn xã có 81 liệt sỹ, 7 bà mẹ - được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, 61 người để lại một phần xương máu trên khắp mọi miền của Tổ quốc, và các nước bạn anh em; cùng nhiều gia đình có công với nư­ớc, tên đất, tên ngư­ời Hoằng Thành được ghi danh vào lịch sử Đảng bộ Huyện Hoằng Hóa.

Đất nước hòa bình thống nhất, cả nước chung sức dựng xây chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ lãnh đạo nhân dân trong xã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng và củng cố Đảng bộ ngày càng vững mạnh.

Hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước; dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, Đảng bộ Hoằng Thành đã lãnh đạo nhân dân phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, nhất trí, vượt qua khó khăn, gian khổ, không ngừng đổi mới, giành được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực và sâu sắc. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 15 %. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2022 là 56,21 triệu đồng, đến hết năm 2023 phấn đấu đạt 64 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng, hiệu quả. Cơ sở vật chất hạ tầng như điện, đường, trường, trạm…tiếp tục được đầu tư xây dựng phục vụ cho phát triển kinh tế và đời sống dân sinh;

Chương trình xây dựng Nông thôn mới được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân. năm 2017, xã Hoằng Thành được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2021, thôn 8 được huyện công nhận là thôn kiểu mẫu. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo được quan tâm chú trọng, cả 3 cấp trường đều giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được thực hiện tốt, trạm ý tế xã luôn là lá cờ đầu trong hoạt động y tế tuyến cơ sở của Huyện. Thực hiện tốt chính sách đối với gia đình liệt sĩ, thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; công tác xóa đói, giảm nghèo, đối tượng chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm hỗ trợ đảm bảo ổn định về đời sống. Bộ mặt kinh tế - xã hội đổi mới toàn diện và sâu sắc, đời sống nhân dân được nâng cao. Diện mạo nông thôn đã và đang từng ngày đổi mới.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, 6/6 làng đạt danh hiệu làng văn hoá, đơn vị văn hóa; 85% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Công tác quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ xã đến cơ sở thôn đã được quan tâm chỉ đạo.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên, đặc biệt Nghị quyết TW 4 (khóa 11, khóa 12); Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy tiếp tục được đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên và năng lực quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên. Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân có sự đổi mới, chất lượng và hiệu quả hơn, đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ đạt chuẩn.

Nhìn lại 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ, từ lúc chi bộ chỉ có 32 đảng viên; trải qua 27 kỳ đại hội, đến nay Đảng bộ xã Hoằng Thành đã có 196 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ trực thuộc; có 231 lượt đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng ( trong đó 65 năm tuổi Đảng có 2 đồng chí, 60 năm tuổi Đảng có 6 đồng chí; 55 năm tuổi Đảng có 24 đồng chí; 50 năm tuổi Đảng có 45 đồng chí; 45,40 năm tuổi Đảng có 99 đồng chí; 30 năm tuổi Đảng có 55 đồng chí ).

Kính thưa các đ/c cán bộ, đảng viên cùng toàn thể Nhân dân trong xã !

Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân xã nhà 70 năm qua, chúng ta càng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam một đảng kiên cường, luôn trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc, với chủ nghĩa quốc tế vô sản cao cả, với bản lĩnh chính trị vững vàng và dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng, được chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện, luôn luôn xứng đáng với vai trò lãnh đạo, để lãnh đạo nhân dân ta, dân tộc ta giành hết thắng lợi này, đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích to lớn trong lịch sử dân tộc, góp phần đáng kể vào lịch sử nhân loại, tạo nên đất nước Việt Nam ngày càng có uy tín cao trên thế giới. Nhưng với sứ mệnh lịch sử cao cả, truyền thống cách mạng (tất cả vì mục tiêu lý tưởng cộng sản). Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam nói chung, Đảng bộ và nhân dân xã Hoằng Thành nói riêng, nhất định sẽ giành được nhiều thắng lợi hơn nữa, xứng đáng là lãnh tụ tin cậy của nhân dân.

Tự hào về Đảng quang vinh, về Bác hồ vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức đảng trong Đảng bộ, mỗi người dân chúng ta, càng thấy rõ hơn bao giờ hết, nhiệm vụ to lớn và nặng nề trong xây dựng và phát triển quê hương giàu mạnh, trước mắt cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong năm, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025, và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt kế hoạch sản xuất vụ Đông năm 2023 – 2024; kế hoạch cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu, xây dựng thôn kiểu mẫu theo kế hoạch 145 của UBND huyện; và Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã, với mục tiêu, và phương châm “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, và dân thụ hưởng, nhà nước và cán bộ đóng vai trò hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ thực hiện” , phấn đấu năm 2023 xây dựng xã NTM nâng cai, và xây dựng thôn 1 đạt thôn NTM kiểu mẫu. Giữ vai trò lãnh đạo của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị, kịp thời giải quyết những băn khoăn, lo lắng của nhân dân, coi trọng quyền làm chủ của nhân dân, nêu cao tình thần dân chủ trong lãnh, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, phát triển KT,XH, đảm bảo QP,AN, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, phấn đấu xây dựng xã đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, và hướng tới phát triển đô thị, góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.    

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng bộ xã, BCH Đảng bộ xin trân trọng gửi tới các đ/c Cán bộ, đảng viên, cùng toàn thể nhân dân trong xã luôn mạnh khẻo, hạnh phúc, cùng nhau đoàn kết phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết năm 2023 đã đề ra, phấn đấu xây dựng quê hương Hoằng Thành ngày càng phát triển giàu mạnh.                             

BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ XÃ HOẰNG THÀNH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  
0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
351554